FRT - Doanh nghiệp tăng trưởng nhanh trong ngành được vĩ mô ủng hộ
Long Châu mới chỉ khai thác phần nhỏ của hệ sinh thái chăm sóc sức khỏe mà DN hướng đến: Dược phẩm, tiêm chủng, theo dõi sức khỏe tại nhà, bảo lãnh thuốc bảo hiểm, chẩn đoán và điều trị.
Trong bối cảnh thu nhập tăng và dân số già hóa, quy mô thị trường chăm sóc sức khỏe mà FRT Long Châu hướng tới là cực kỳ tiềm năng.
1- Hiểu giá trị doanh nghiệp.
Tham khảo các mô hình định giá, Long Châu đang đóng góp hơn 90% giá trị doanh nghiệp, trong khi đó, FPT Shop được nhiều người biết đến, nhưng chỉ chiếm chưa tới 10% giá trị của FRT. Do đó, khi phân tích FRT để ra quyết định có nên đầu tư hay không? Ta nên tập trung nguồn lực vào Long Châu.
Long Châu tìm ra công thức tăng trưởng nhanh mà vẫn đảm bảo có lãi.
Long Châu sẽ duy trì đà tăng trưởng mạnh mẽ của mảng dược phẩm, đồng thời nắm bắt cơ hội tăng trưởng hấp dẫn từ dịch vụ tiêm chủng. Với tỷ lệ thâm nhập của hệ thống nhà thuốc hiện đại tại Việt Nam ước tính chỉ đạt 14% trong năm 2024, Long Châu với vai trò là chuỗi nhà thuốc dẫn đầu thị trường – có dư địa tăng trưởng lớn để tiếp tục củng cố ngành.
Long Châu đã liên tục mở rộng mạng lưới nhà thuốc tại các khu vực cấp 2–3 trên cả nước, qua đó củng cố vị thế dẫn đầu trên thị trường của chuỗi này. Ở mảng trung tâm tiêm chủng (TTTC), Long Châu hiện hưởng lợi từ tình trạng thiếu hụt cơ sở tiêm chủng tại Việt Nam và nhận thức về y tế dự phòng ngày càng cao.

Trong thời gian tới, LC sẽ tiếp tục mở rộng hệ thống cửa hàng, qua đó thúc đẩy tăng trưởng kép(CAGR) doanh thu đạt mức 20% trong giai đoạn 2024–29. Với lợi thế kinh tế theo quy mô và giai đoạn tối ưu hiệu suất hoạt động sẽ mở rông biên lợi nhuận, nên CAGR của lợi nhuận trong giai đoạn này sẽ cao hơn nhiều so với doanh thu. Tham khảo các mô hình dự phóng, CAGR 5 năm của lợi nhuận cốt lõi trong cùng giai đoạn sẽ quanh 40 -45%.
FPT shop chỉ là phụ.
Với FPT Shop, Xuân tin rằng, nhà đầu tư chỉ nên coi FPT shop như là phần thưởng thêm khi đầu tư vào Long Châu, thay vì tính toán giá trị của nó. Bởi mức độ tăng trưởng trong tương lai sẽ thấp do sự bão hòa của ngành. Việc chuyển dịch từ cửa hàng điện thoại sang điện máy giúp FPT Shop sớm mang lại lợi nhuận dương cho FRT, dù vậy, con số vẫn sẽ không đáng kể.
2- FRT có cổ đông chiến lược chất lượng.
Tại cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên 2025, lãnh đạo FPT Retail (mã: FRT) tiết lộ đã có đối tác mua vốn chuỗi nhà thuốc Long Châu. Creador thực hiện đầu tư theo 2 giai đoạn trong vòng 1 năm với mục tiêu sở hữu 13% cổ phần, trong đó 50% đến từ phát hành mới, 50% từ cổ đông hiện hữu.
Giao dịch đánh dấu đợt huy động vốn đầu tiên của Long Châu Investment và là khoản đầu tư thứ hai của Creador tại Việt Nam sau MWG vào năm 2018.
Cổ đông mới không chỉ mang thêm vốn, mà còn mang kinh nghiệm vận hành chuỗi bán lẻ và dược phẩm. Như CEO FRT – ông Hoàng Trung Kiên chia sẻ:
“Đây là đối tác vừa có tiền, vừa có kinh nghiệm, đặc biệt trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe.”
Thấy gì từ cổ đông ngoại mới của FRT - Creador?
Quỹ Creador được thành lập năm 2011 tại Malaysia bởi ông Brahmal Vasudevan , cựu Giám đốc Điều hành của quỹ ChrysCapital tại Ấn Độ. Với kinh nghiệm từ ChrysCapital, Brahmal Vasudevan đã sáng lập Creador nhằm đầu tư dài hạn vào các doanh nghiệp tăng trưởng tại Nam Á và Đông Nam Á.
Tính đến năm 2024, Creador đã thành lập 6 quỹ đầu tư liên tiếp (Creador Fund I đến VI). Quy mô các quỹ tăng dần, các quỹ Creador I-IV đã giải ngân toàn bộ vào danh mục đầu tư (với số lượng thương vụ lần lượt là 7, 14, 10 và 11 khoản đầu tư mỗi quỹ), trong khi Creador V (đóng năm 2021 với 700 triệu USD) và Creador VI (đóng năm 2024 với 930 triệu USD) đang trong giai đoạn giải ngân. Tổng tài sản do Creador quản lý (AUM) vào khoảng 3,1 tỷ USD.
Đáng chú ý, các tổ chức như: Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB), Tập đoàn Tài chính Quốc tế (IFC) và FinDev Canada cũng nằm trong số các nhà đầu tư góp vốn vào quỹ. Creador tập trung đầu tư vào khu vực Nam Á và Đông Nam Á - đặc biệt là các nền kinh tế đang tăng trưởng nhanh. Các thị trường trọng điểm của quỹ bao gồm: Malaysia, Ấn Độ, Indonesia, Việt Nam, Philippines, Singapore, Thái Lan và mở rộng sang Sri Lanka. Theo định hướng của Creador, các quốc gia này có dân số trẻ, tầng lớp trung lưu đang lớn mạnh và thu nhập bình quân đầu người đang tăng - tạo tiền đề cho nhu cầu tiêu dùng và dịch vụ tài chính tăng cao trong tương lai. Trong tổng vốn đầu tư của Creador, khoảng 70% đã được rót vào Malaysia và Ấn Độ (hai thị trường lớn nhất của quỹ) và phần còn lại phân bổ vào các nước Đông Nam Á khác.
Hiệu suất đầu tư của Creador ra sao?
Danh mục đầu tư của Creador trải rộng nhiều ngành khác nhau, bao gồm tài chính - dịch vụ tài chính, công nghệ, chăm sóc sức khỏe, bán lẻ, hàng tiêu dùng nhanh (FMCG), dịch vụ kinh doanh, vật liệu xây dựng, dược phẩm...
Quỹ này thường nhắm đến các công ty tư nhân mid-cap có giá trị vốn hóa khoảng 300-500 triệu USD, với khoản đầu tư mỗi thương vụ từ khoảng 9 triệu đến 50 triệu USD. Phần lớn các khoản rót vốn của Creador là đầu tư thiểu số >49% (minority stake), nhưng quỹ chủ động tham gia vào quản trị công ty thông qua việc giữ ghế trong HĐQT và hỗ trợ chiến lược. Năm 2013, Creador còn thành lập một đội ngũ tư vấn vận hành nội bộ mang tên Creador+ để hỗ trợ các công ty trong danh mục cải thiện hiệu quả hoạt động và chiến lược.
Theo tìm hiểu, các quỹ của Creador thường mang lại suất sinh lợi khoảng 20% mỗi năm (tính bằng USD) cho nhà đầu tư kể từ khi thành lập. Bên cạnh chỉ số IRR (tỷ suất hoàn vốn) tốt, Creador còn ghi nhận nhiều khoản thoái vốn thành công với tỷ suất lợi nhuận cao. Đơn cử, quỹ đã thu về lợi nhuận gấp 5 lần ở khoản đầu tư Cholamandalam (2012-2016); 5,3 lần ở Somany Ceramics (2014-2017). Nhiều khoản đầu tư khác như MR DIY và CTOS cũng đem lại lợi nhuận lớn sau khi IPO.
Một điểm nổi bật là Creador đặc biệt ưa chuộng chiến lược đưa các doanh nghiệp trong danh mục đầu tư lên sàn chứng khoán. Những năm gần đây, quỹ này đã tích cực hỗ trợ nhiều công ty chuẩn bị IPO, như Eco-Shop - chuỗi bán lẻ giá rẻ tại Malaysia, chuỗi đồ uống Tealive (Creador sở hữu khoảng 30% cổ phần từ năm 2021), và Pet World - doanh nghiệp sản xuất thức ăn cho thú cưng. Bên cạnh đó, hai chuỗi nhà thuốc lớn tại Malaysia là Caring Pharmacy và BIG Pharmacy (đều có sự tham gia của Creador) đang trong quá trình sáp nhập, với kế hoạch niêm yết dự kiến vào giai đoạn 2025-2026.
Với việc FPT Retail cũng không giấu tham vọng IPO Long Châu, nhà đầu tư có thể kỳ vọng sự xuất hiện của Creador sẽ là sự bổ sung hoàn hảo để chuỗi nhà thuốc này phát huy hết cỡ tiềm năng trước khi đặt chân lên sàn chứng khoán.
3- Định giá
Dựa trên thương vụ của Creador
Thương vụ này đánh dấu vốn ngoại đầu tiên rót vào Long Châu. Dù giá trị không được công bố chính thức, dựa vào số tiền thu ròng 887 tỷ đồng từ việc phát hành mới trong báo cáo tài chính quý 2/2025, thị trường ước tính Creador định giá Long Châu trước khi phát hành là 32,4 nghìn tỷ đồng (1,2 tỷ USD), tương đương ~2,66% cổ phần. Sau đợt giao dịch này, tỷ lệ sở hữu của FRT tại LC đã giảm 2,15 điểm %, từ mức 80,74% trong cuối quý 1/2025 xuống mức 78,59% vào cuối quý 2/2025.
Nếu chỉ tính phần ở hữu Long Châu của FRT cũng đã tương ứng 25,5 nghìn tỷ đồng. Tại thời điểm viết bài 22/10/2025, với thị giá 142.500đ/CP, vốn hóa FRT cũng chỉ hơn 24k tỷ. Thêm vào đó, Xuân tin rằng giá Creador trả để mua cổ phần Long Châu sẽ thấp hơn giá trị thực sự tại thời điểm đó, bởi Creador sẽ còn đóng góp vào phần quản trị và chiến lược cho chuỗi nhà thuốc.
Một cách tiếp cận khác khi định giá Long Châu: Phương pháp bội số P/S.
- P/S: Tham khảo kế hoạch công ty và dự phóng, doanh thu 2025 của Long Châu dự phóng đạt 35 nghìn tỷ. Với giai đoạn tăng trưởng doanh thu nhưng vẫn đảm bảo lợi nhuận, hệ số P/S Xuân chọn là 1.2 lần. Tương ứng với giá trị của Long Châu có thể đạt 42 nghìn tỷ, = > giá trị FRT sấp xĩ 33 nghìn tỷ ~ 195.000đ/CP. (Chưa bao gồm FPT Shop).
Kinh nghiệm cá nhân: Với một doanh nghiệp tăng trưởng nhanh như FRT, việc định giá đúng là khó và không thực sự cần thiết.
Vì với FRT hiện tại, kỳ vọng tăng trưởng của thị trường trong giai đoạn này sẽ chiếm tỷ trọng cao trong thị giá, nên nếu doanh nghiệp tiếp tục tăng trưởng, thị trường sẽ càng kỳ vọng và mức giá hoàn toàn có thể xa hơn rất nhiều con số lạc quan nhất bài 33k tỷ vốn hóa nêu ở trên. Ngược lại, nếu thất bại trong việc đáp ứng mức độ tăng trưởng giá sẽ sụt giảm mạnh.
Điều may mắn là, với thương vụ đầu tư của cổ đông chiến lược Creador, vừa tăng khả năng duy trì đà tăng trưởng của Long Châu cũng như FRT, nhà đầu tư vừa có một mức chặn dưới yên tâm để thị giá không rơi nhiều (trong điều kiện không có các sự kiện cực đoan với doanh nghiệp, thị giá sẽ không rời quá xa mức mà Creador đã mua Long Châu).
4- Kết luận
Dựa trên:
Mô hình kinh doanh phù hợp vĩ mô
Hiện tại là giai đoạn tăng trưởng chất lượng của doanh nghiệp
Kiểm tra nền tảng tài chính
Chi tiết phần định giá.
Xuân cho rằng tại mức vốn hóa quanh 25k tỷ hiện tại, FRT là một lựa chọn tốt cho múc đích tấn công trong danh mục của nhà đầu tư dài hạn.
Tỷ trọng đề xuất là 20% danh mục đầu tư.





