Đầu tư từ đâu? Phần 4: Kế hoạch mua bán rõ ràng.
Nhà đầu tư cần thêm một bước nữa trước khi đến với việc lựa chọn cổ phiếu. Đó là có cho mình một kế hoạch hành động thật rõ ràng.
Phần 2: Chọn triết lý đầu tư phù hợp
Phần 3: Tránh các chiến lược sai lầm
Khi đã đọc đến bài này, mọi người gần như đã có thể tự đầu tư chứng khoán được rồi. Nhà đầu cơ đã biết cần phải cắt lỗ từng deal để tổng lại có lời sau một chu kỳ thị trường. Nhà đầu tư dài hạn cũng biết phải đa dạng hóa để tránh các cú sốc lớn trong ngắn hạn. Dẫu vậy biết là một chuyện, làm được hay không lại là một chuyện khác.
Trong đầu tư, cảm xúc đóng một vai trò quan trọng, khi bảng điện xanh tím, người người hô mua, tin tốt tràn khắp các mặt báo, thật khó để bạn giữ mình không bị cuốn theo đám đông. Ngược lại cũng vậy, khi thị trường giảm, người ta nhìn đâu cũng thấy tiêu cực. Gần như tâm lý của mọi người sẽ bị thị trường ảnh hưởng.
Do đó, trước khi đến với việc lựa cổ phiếu để mua, chúng ta cần phải ngồi xuống, ghi lại một cách lý trí những gì sẽ khiến chúng ta đưa ra quyết định hành động. Hay nói cách khác là viết kế hoạch giao dịch cho riêng mình. Có vậy mỗi người trong chúng ta mới tránh được cảm xúc hối tiếc và do dự, những nguyên nhân chính tạo nên stress khi tham gia đầu tư chứng khoán.
Một khi đã tham gia thị trường, chúng ta đều ít nhiều được trải qua cảm giác:
Do dự:
- Tôi có nên mua không?
- Tôi có nên bán không?
- Tôi có nên tiếp tục nắm giữ không?
và
Hối tiếc:
- Tối tiếc vì đã mua!
- Tôi tiếc vì đã bán!
- Tôi tiếc vì đã nắm giữ quá lâu!
Tóm lại có một kế hoạch giao dịch sẽ giúp mọi người ngủ ngon vào buổi tối và vui vẻ vào ban ngày! Rồi, chúng ta cùng bắt đầu lập kế hoạch giao dịch thôi!
1- Một kế hoạch giao dịch cần có những gì?
- Khi nào mua? (hay còn gọi là những gì khiến chúng ta quyết định mua. Nếu thỏa mãn điều kiện thì chúng ta mua, và bỏ qua cảm xúc của mình)
- Khi nào bán? (điều gì khiến chúng ta quyết định bán)
- Mức độ giải ngân tiền như thế nào?(Có thể ban đầu chưa có nhưng hãy bổ sung sau)
Một kế hoạch giao dịch đơn giản nhất chỉ cần điểm mua và điểm bán, được hệ thống hóa một cách cụ thể và chi tiết. Sẽ khiến chúng ta ta tránh được FOMO(Fear of mising out) hiệu ứng mua đuổi vì sợ lỡ tàu trong lúc thị trường quá hưng phấn, hoặc quá sợ hãi trong lúc cần phải mua.
Hãy có cho mình một kế hoạch giao dịch rõ ràng. Dù nó là gì đi chăng nữa, rồi sau đó chúng ta sẽ chỉnh sửa nó theo thời gian.
2- Kế hoạch giao dịch không chỉ là phân tích kỹ thuật.
Trên thị trường hiện này, hầu hết mọi người được tiếp cận điểm mua, điểm bán theo góc nhìn phân tích kỹ thuật. Vì vậy kế hoạch giao dịch bị hiểu nhầm chỉ là các tín hiệu kỹ thuật. Nhưng không phải! Điểm mua/bán là những gì sẽ quyết định chúng ta mua và bán mà thôi.
Với nhà đầu cơ đó có thể là phân tích kỹ thuật, phân tích tin tức, hoặc kết hợp… Với nhà đầu tư, điểm mua bán có thể là một thời điểm cố định trong năm khi đánh giá lại danh mục đầu tư, hoặc khi cập nhật kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp, hoặc là khi cổ phiếu trở nên quá rẻ/đắt. Với mỗi phong cách đầu tư, chúng ta sẽ có những điểm mua và bán khác nhau.
Một số điểm mua trong hoạt động đầu cơ của mình.
Sau khi phân tích doanh nghiệp và thấy có tiềm năng tăng giá, mình tìm kiếm các điểm mua bằng phân tích kỹ thuật như sau:
1 - Giá giảm về hỗ trợ kèm volume thấp - Mình sẽ mua mở vị thế thường là từ 5%-10% NAV(Net asset value - Tổng tài sản đầu tư)
2- Điểm mua sớm trong nền giá: Vượt cái MA10 + vol to hơn các phiên giảm điểm 10 phiên trước đó. => Mua thêm từ 5% -10% NAV.
3- Điểm mua Breakout: Phá vỡ nền trước đó, giá tăng vượt kháng cự, kèm vol vượt 1,5 -2 lần trung bình 50 phiên gần nhất. => Mua thêm 5%-10% NAV
4- Điểm mua test lại sau khi break out: Giá test lại kháng cự vừa vượt, volume thấp hơn trung bình 50 phiên, càng thấp càng tốt. => Mua 5% NAV
5- Điểm mua tại hỗ trợ của trend tăng. (Vùng mua giữa MA10 và MA20): Trong trường hợp mua chưa đủ tỷ trọng cổ phiếu. => Mua 5% NAV.
Cả 5 điểm mua này không chắc sẽ luôn xuất hiện đầy đủ, thường mình chỉ mua 3-4 điểm mua là đủ tỷ trọng mình cần rồi.
Ngoài ra mình cũng dùng phân tích cơ bản đề đầu cơ với những cổ phiếu có diễn biến giá bất thường và khó dùng phân tích kỹ thuật để dự đoán: Thường là để mua những doanh nghiệp có câu chuyện, sự kiện, hoặc mùa vụ hưởng lợi trong 1-2 quý. Mình canh mua đủ 20 -25% danh mục, rồi đợi đến khi có kết quả câu chuyện thì bán, lời lỗ gì cũng bán.
Trên đây là những điểm mua mình sử dụng cho hoạt động đầu cơ của mình, mọi người có thể tham khảo để tự xây dựng kế hoạch giao dịch của riêng mình.
Điểm mua bán khi đầu tư dài hạn
Với nhà đầu tư dài hạn, mọi chuyện đơn giản hơn một chút, mọi người thường sẽ hành động vào một dịp định kỳ nào đó. Ví dụ tích sản hàng tháng, hoặc tái cơ cấu hàng quý, hàng năm. Hoặc khi cổ phiếu tăng/giảm quá mạnh khiến tỷ trọng thay đổi thì cần đưa về lại trạng thái bình thường.
Vào những dịp như vậy, NĐT dài hạn sẽ bán bớt những cổ phiếu tăng quá mạnh khiến cho danh mục bị phụ thuộc vào cổ phiếu đó. Mua thêm những doanh nghiệp tốt, nhưng giá giảm chỉ vì thị trường đang không ưa chuộng trong giai đoạn này.
NĐT dài hạn cũng sẽ theo dõi các doanh nghiệp để phát hiện doanh nghiệp nào không đi đúng định hướng ban đầu thì cần bán đi. Ở khía cạnh này, theo quan điểm của mình, nhà đầu tư dài hạn cần có một bạn tư vấn để cập nhật và tham vấn những vấn đề quan trọng của doanh nghiệp.
—
Vậy là chúng ta đã cùng nhau đi qua 4 bước nền tảng để có thể tìm kiếm lợi nhuận bền vững trên thị trường chứng khoán rồi.
Đây là phần cuối cùng của chuỗi bài này, bước mà thường nhà đầu tư sẽ thích nhất, đó là “Lựa chọn cổ phiếu”. Ở đây mình sẽ giới thiệu 2 phương pháp nổi tiếng là Top-down và bottom-up (tạm dịch là trên xuống và dưới lên) và cách mình ứng dụng.
Cảm ơn mọi người vì đã đọc, hãy subscribe mình để không bỏ lỡ những bài viết mới nhất nha!